Hoa hồng đẹp với sắc xanh, đỏ, tím, vàng, đen và ý nghĩa

Trên thế giới có vô vàn loài hoa khác nhau nhưng đặc biệt nhất có lẽ là hoa hồng. Đây là loài hoa mang nhiều ý nghĩa về tình yêu, tình bạn, về cuộc sống và thường xuyên được sử dụng trong các dịp lễ đặc biệt. Bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng loại hoa hồng xanh, đỏ, tím, vàng, đen nhé!

Hoa hồng – “Bà chúa” của các loài hoa 

Hoa hồng có tên khoa học là Rosa. Ngoài tên gọi Hoa Hồng ra thì có nhiều nơi còn gọi loài hoa này là Hoa Hường. Không phải tự nhiên mà hoa hồng được mệnh danh là “bà chúa” của các loài hoa. Loài hoa này mang một sắc đẹp tuyệt diệu dễ dàng làm say đắm lòng người.

Hoa hồng xuất hiện nhiều tại các nước Châu Á, Châu Âu, Châu Phi và Bắc Mỹ. Tại Việt Nam hoa được chia thành nhiều loại như hoa hồng cổ (hoa hồng cổ Sapa, hoa hồng cổ Sơn La… ), hoa hồng leo (Hoa hồng leo Red Eden, hoa hồng leo Guardian Angel…), hoa hồng thân gỗ và hoa hồng lai. 

Hoa hồng được mệnh danh là bà chúa của các loài hoa
Hoa hồng được mệnh danh là bà chúa của các loài hoa

Hoa hồng có mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng. Những bông hoa hồng đẹp, đa sắc màu được sử dụng để trang trí, tặng quà hoặc làm cảnh. Cánh hoa mỏng, nhẹ, khum khum lại, chúm chím và e ấp như vẻ đẹp của người con gái. Thân cây có gai nhọn và sắc, lá màu xanh đậm với nhiều răng cưa. 

Thông điệp gửi gắm qua từng đóa hoa hồng 

Hoa hồng có rất nhiều màu sắc như màu đỏ, màu vàng, màu trắng, màu xanh… Mỗi màu hoa lại mang một ý nghĩa khác nhau về tình yêu, về cuộc sống. Dưới đây là một số thông điệp ấn tượng nhất về loài hoa này.

Ý nghĩa của hoa hồng đỏ

Hoa hồng đỏ được xem là loại hoa phổ biến nhất của dòng hoa hồng. Đây là nữ hoàng của các loại hoa, được xem là loại hoa mang tình yêu mãnh liệt, biểu tượng cho sự trường tồn và thể hiện tình cảm. Loài hoa này phù hợp để tặng trong các dịp lễ như sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, bạn trai tỏ tình..vv

Hoa hồng đỏ là loài hoa ẩn chứa nhiều điều thú vị. Không chỉ là loại hoa tượng trưng cho tình yêu mà hoa hồng đỏ còn mang nhiều thông điệp cao cả
Hoa hồng đỏ

Ý nghĩa hoa hồng nhung

Hoa hồng nhung có lẽ là loài hoa được yêu thích nhất. Loài hoa này tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt, say đắm đến đam mê giữa hai con người khác giới. Chính vì thế hoa hồng nhung thường được bày bán nhiều trong ngày Valentine với mục đích là phương tiện bày tỏ tình cảm thiết tha, chân thành. 

Hoa hồng nhung tượng trưng cho tình yêu nồng nàn
Hoa hồng nhung tượng trưng cho tình yêu nồng nàn

Ý nghĩa hoa hồng xanh

Hoa hồng xanh cũng là loài hoa tượng trưng cho một tình yêu bất diệt, mạnh mẽ đến kiên cường. Cô gái nào được chàng trai của mình tặng cho đóa hồng xanh quả thật là hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa trên hoa hồng xanh còn thể hiện lối sống nội tâm, tinh tế của người con gái. Họ yêu thích sự thanh bình yên ả và một cuộc sống an nhàn, hạnh phúc đến trọn đời. 

Hoa hồng xanh mang vẻ đẹp của sự mạnh mẽ, kiên cường 
Hoa hồng xanh mang vẻ đẹp của sự mạnh mẽ, kiên cường

Ý nghĩa hoa hồng trắng

Màu trắng là màu của sự tinh khôi, màu của sự thuần khiết, trong trắng và nhẹ nhàng. Một đóa hoa hồng trắng mang nhiều ý nghĩa hơn bạn tưởng. Khi tặng hoa hồng trắng cho người mình yêu, người con trai muốn thể hiện tấm lòng chân thành và tha thiết với “nàng công chúa” của cuộc đời mình. Hoa hồng trắng tượng trưng cho tình yêu đơn thuần, không toan tính. 

Hoa hồng trắng tượng trưng cho sự trong trẻo, tinh khôi
Hoa hồng trắng tượng trưng cho sự trong trẻo, tinh khôi

Ý nghĩa hoa hồng vàng

Hoa hồng vàng mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp về tình bạn hơn là tình yêu. Theo đó, những người bạn khi tặng hoa hồng vàng cho nhau có nghĩa là họ đang trân trọng mối quan hệ này và muốn đồng hành, sát cánh bên nhau lâu dài. Hoa hồng vàng trong tình yêu lại đại diện cho sự chia ly, cãi vã. Đôi khi để chấm dứt một mối quan hệ yêu đương người ta sẽ tặng hoa hồng vàng cho nhau. 

Hoa hồng vàng là loài hoa của tình bạn
Hoa hồng vàng là loài hoa của tình bạn

Ý nghĩa hoa hồng tím

Màu tím là màu của sự thủy chung. Hoa hồng tím  là loài hoa đại diện cho sự si mê, say đắm, son sắt một lòng trong tình yêu. Hai bạn đang ở trong giai đoạn đẹp nhất của đời người với những tình cảm nồng cháy và thiết tha. Hoa hồng tím là loài hoa mang vẻ đẹp sang trọng, tinh tế. 

Hoa hồng tím là loài hoa mang ý nghĩa thủy chung, son sắt
Hoa hồng tím là loài hoa mang ý nghĩa thủy chung, son sắt

Ý nghĩa hoa hồng đen

Hoa hồng đen không có màu sắc nổi bật như những loại hoa hồng khác. Nhiều người cho rằng màu đen của hoa hồng khá bí ẩn và lạnh lùng, không đem lại nhiều may mắn. Nhưng thực chất nó lại đại điện cho những đam mê, những khát khao cháy bỏng mà con người muốn chinh phục trong tương lai. 

Hoa hồng đen bí ẩn và tinh tế
Hoa hồng đen bí ẩn và tinh tế

Hướng dẫn cách làm hoa hồng khô pha trà

Ngày nay, hoa hồng còn được phơi khô để làm trà. Trà hoa hồng rất tốt cho sức khỏe với công dụng làm đẹp, dưỡng da đặc biệt. Cách làm hoa hồng khô được thực hiện như sau:

Bước chuẩn bị 

Để tạo ra món trà ngon, bạn phải chọn được những bông hoa chất lượng. Hoa nở đều, cánh mỏng không bị dập nát mới đảm bảo được hương vị đặc trưng. Hoặc bạn cũng có thể lấy nụ làm trà cũng rất thơm. Cánh hoa và nụ rửa sạch và để ráo nước. 

Công đoạn sấy khô

Sấy khô hoa hồng có hai cách. Một là sấy khô tự nhiên, hai là sử dụng lò vi sóng. Công đoạn thực hiện khá đơn giản.

Sấy khô tự nhiên

Với cách sấy khô tự nhiên, chọn ngày nắng đẹp để tiến hành. Xếp từng cánh hồng và nụ lên lưới, chú ý xếp đều không chồng chéo lên nhau. Lật hoa đều tay để tạo độ khô đều trên cánh và nụ. Sấy đều tay và liên tục từ 4 đến 6 ngày là cánh hoa sẽ khô lại. Còn đối với nụ hoa cần phải sấy trong vài tuần mới hoàn thành.

Hoa hồng có thể sấy khô làm trà uống hàng ngày
Hoa hồng có thể sấy khô làm trà uống hàng ngày

Sấy bằng lò vi sóng

Một cách khác bạn có thể sử dụng là sấy hoa bằng lò vi sóng. Đầu tiên hãy xếp cánh và nụ hoa lên tờ giấy mỏng và dàn đều nhau. Điều chỉnh chế độ lò vi sóng trong tầm 30 giây sau đó kiểm tra. Cánh và nụ nếu chưa se lại thì tiếp tục quay trong lò từ 5 đến 10 giây nữa. Sấy xong để nơi khô ráo đến khi hoa khô nguội thì bảo quản trong lọ thủy tinh. Trà hoa hồng có thể uống với mật ong hoặc gừng sẽ trọn vị hơn. 

Tham khảo thêm:

Bài viết trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn ý nghĩa của hoa hồng và cách để sấy khô hoa hồng uống trà. Trà hòa hồng là loại trà đặc biệt tốt cho sức khỏe, vậy nên hãy thử chế biến và sử dụng hàng ngày nhé!