Cá chỉ vàng khô với cách chế biến ngon nhất

Cá chỉ vàng là một loại cá giàu chất dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Từ loại cá này, chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn cách chế biến cá chỉ vàng “thơm ngon nức mũi”. 

Tìm hiểu về cá chỉ vàng

Cá chỉ vàng (Selaroides leptolepis) là loại cá ưa sống tại vùng nước mặn, tập trung nhiều ở vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Cái tên “cá chỉ vàng” được bắt nguồn từ chính những điểm đặc trưng của loài cá này. Cá có thân mình dẹt, dài khoảng 0,6cm – 1,5cm và rộng khoảng 0,5cm. Trên thân có một sọc vàng óng ánh kéo dài từ đầu cho đến đuôi cá.

Cá chỉ vàng tươi sống ở vùng nước mặn
Cá chỉ vàng tươi sống ở vùng nước mặn

Khoảng từ tháng 4 đến tháng 8 trong năm là thời điểm lý tưởng để cá chỉ vàng sinh sản và phát triển. Với đặc điểm sinh sống theo bầy đàn nên ngư dân có thể dễ dàng đánh bắt được cá chỉ vàng với số lượng lớn mỗi lần quăng lưới.

Sau khi thu hoạch được cá chỉ vàng tươi, ngư dân sẽ tiến hành phơi khô đồng loạt và bán ra thị trường. Như vậy, cá chỉ vàng không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn là “sứ giả” của biển cả đem đến cho con người món ăn hấp dẫn. 

Cá chỉ vàng khô hiện tại đang bán trên thị trường thường có 2 loại. Loại thứ nhất là loại cá chỉ vàng khô chưa ướp gia vị và loại kia là loại đã ướp gia vị. Đối với những người sành ăn hải sản thì họ chỉ ưu chuộng loại cá chỉ vàng khô 1 nắng và chưa có ướp gia vị.

Giá cá chỉ vàng khô hiện tại trên thị trường giao động từ 120 ngàn đến 200 ngàn đồng/1kg.

Hướng dẫn cách ướp cá chỉ vàng phơi khô

Cá chỉ vàng tươi được tẩm ướp và phơi khô để chế biến thành nhiều món ăn độc đáo. Cách ướp cá chỉ vàng phơi khô không quá phức tạp nhưng đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ để đạt chất lượng cao và thời gian sử dụng lâu dài. 

Cá chỉ vàng tươi được phơi khô để dễ dàng chế biến món ăn
Cá chỉ vàng tươi được phơi khô để dễ dàng chế biến món ăn

Theo kinh nghiệm của các ngư dân có kinh nghiệm lâu năm, cách ướp cá chỉ vàng được thực hiện theo các bước cơ bản sau đây:

  • Bước 1: Chọn những con cá có thịt dày, tươi ngon nhất. Nếu cá quá nhỏ, ít thịt hoặc bị ươn thì bạn cần loại bỏ vì không đảm bảo chất lượng.
  • Bước 2: Mổ ruột cá, bỏ đầu cá và xương. Sau đó dùng một con dao thật sắc để mổ cá một đường thẳng theo sống lưng.
  • Bước 3: Rửa sạch cá. Chuẩn bị một chậu nước muối để ngâm cá khoảng 1 giờ giúp loại bỏ được mùi tanh và làm thịt cá săn chắc hơn.
  • Bước 4: Tẩm gia vị (muối, hạt nêm, đường, mì chính, hạt tiêu, bột ớt…) sao cho ngấm được đều vào thịt cá.
  • Bước 5: Phơi cá vào những ngày nắng to. Bạn có thể phân loại thành cá 1 nắng, 2 hoặc 3 nắng để phù hợp cho chế biến từng món ăn.

Hướng dẫn cách làm món ăn từ cá chỉ vàng

Cá chỉ vàng làm gì ngon? là thắc mắc của rất nhiều người. Đôi khi, nếu có nguyên liệu đạt chuẩn nhưng không biến cách chế biến thì sẽ mất thẩm mỹ và không đảm bảo dinh dưỡng. Có 3 món ăn từ cá chỉ vàng phổ biến nhất là: Cá chỉ vàng nướng, cá chỉ vàng rim và cá chỉ vàng chiên. 

Cá chỉ vàng nướng

Một trong những món ăn vô cùng quen thuộc với anh em thích nhậu là cá chỉ vàng nướng. Bạn có thể linh hoạt nướng bằng: Cồn, than hoa hay lò vi sóng tùy vào điều kiện thực tế. Hãy chọn những con cá khô to, mình dày, thơm ngon, không bị mốc.

Cá chỉ vàng nướng là món ăn quen thuộc của dân nhậu
Cá chỉ vàng nướng là món ăn quen thuộc của dân nhậu
  • Nướng cá chỉ vàng bằng cồn: Tẩm đều cồn lên thân cá. Sau đó xếp cá 1 lượt lên trên kẹp, nướng trên bếp cồn. Đảo liên tục hai mặt cá cho đến khi vàng đều, có mùi thơm.
  • Nướng cá chỉ vàng bằng than hoa: Cách nướng cá chỉ vàng bằng than hoa cũng tương tự như nướng bằng cồn. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận, không để lửa lớn vì sẽ làm cháy cá, mất vị thơm ngon.
  • Nướng cá chỉ vàng bằng lò vi sóng: Nếu bạn không khéo tay thì nướng cá chỉ vàng bằng lò vi sóng là sự lựa chọn an toàn. Đặt cá đều lên đĩa, sau đó đóng cửa lò, để chế độ nướng, vặn nút ở nấc 3. Sau khoảng 2 phút bạn có thể mang ra thưởng thức.

Cá chỉ vàng rim

Vị ngọt của thịt cá hòa quyện cùng vị chua của me và hơi cay cay của ớt tạo nên món cá chỉ vàng rim có hương vị hấp dẫn không thể chối từ. Cách làm như sau:

  • Nguyên liệu: Khoảng 5 lạng cá chỉ vàng, 1 quả me, tỏi, ớt, gia vị (nước mắm, hạt nêm, mì chính…).
  • Cách làm: Chuẩn bị 1 chảo dầu sôi, sau đó cho cá vào chiên vàng. Pha nước sốt me vừa miệng rồi đổ vào sốt cùng với cá. Để lửa nhỏ rim cá cho đến khi nước sốt cô đặc và ngấm đều vào thịt cá thì tắt bếp. 
Cá chỉ vàng rim me có vị chua ngọt hấp dẫn
Cá chỉ vàng rim me có vị chua ngọt hấp dẫn

Cá chỉ vàng chiên

Để làm cá chỉ vàng chiên, bạn thực hiện theo các bước sau đây:

Cách làm cá chỉ vàng chiên giòn
Cách làm cá chỉ vàng chiên giòn
  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 5 lạng cá chỉ vàng, rửa sạch, để ráo nước.
  • Bước 2: Chiên cá trong chảo dầu khoảng 2 phút. Đến khi vàng đều hai mặt cá thì vớt ra thưởng thức.

Với những thông tin trên đây, hy vọng chúng tôi giúp bạn tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm, nấu ăn tại nhà. Khi chọn mua cá chỉ vàng, bạn nên tìm đến cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe. Hãy tham khảo thêm các bài viết khác tại Rauxanh.Net